Hỗ trợ người khiếm thị

Ngày đăng: 17-09-2013
Images Detail News

Sau đây là một số kỹ năng cần nhớ khi gặp một bệnh nhân khiếm thị:

Giao tiếp

Sau đây là một số kỹ năng cần nhớ khi gặp một bệnh nhân khiếm thị:

·         Tự giới thiệu bản thân và nói rõ tên của bạn

·         Sử dụng tên của người bệnh để họ biết rằng bạn đang nói chuyện với họ

·         Đối diện với người bệnh và nói chuyện với họ, chứ không phải với người đi cùng người bệnh.

·         Chi tiết khi đưa ra các chỉ dẫn: nói rõ “trái” hoặc “phải” thay vì dùng tay chỉ

·         Xác định rõ nơi mà bạn đang nói chuyện trong trường hợp người bệnh không nhìn rõ để nhận ra môi trường xung quanh.

·         Xác định rõ và gọi tên những người khác trong phòng hoặc có liên quan tới việc khám chữa

·         Đọc to các thông tin trên giấy tờ, bao gồm quyền được chữa trị và các rủi ro liên quan.

·         Nếu người bệnh di chuyển tới một vị trí mới, nói cho họ biết có những ai trong phòng và đề nghị sẽ mô tả cho họ biết môi trường xung quanh đó.

·         Không để người bệnh một mình ở giữa phòng. Đảm bảo họ có thể chạm vào bàn, ghế hoặc tường để họ có thể định hướng xung quanh.

Giáo dục trẻ em

Có nhiều hình thức khác nhau để giáo dục trẻ khiếm thị hoặc có các dạng tật khác, bao gồm giáo dục trẻ trong “các trường chuyên biệt” (trường cho trẻ em có các dạng tật chuyên biệt) và giáo dục trẻ trong các trường hòa nhập (được gọi là “giáo dục hòa nhập”). Các gợi ý sau đây được áp dụng đồng đều cho bất cứ mô hình nào, và các cán bộ chăm sóc mắt có thể trao đổi cùng với bố mẹ về các gợi ý này.

·         Tất cả trẻ em đều có quyền được giáo dục

·         Giáo dục đem đến cho trẻ nhiều cơ hội hơn trong tương lai.

·         Điều quan trọng là trẻ em khuyết tật có thể chơi cùng các bạn đồng lứa nhằm kết bạn, nâng cao tính độc lập và tăng cường cảm nhận hòa nhập trong cộng đồng.

·         Trẻ khiếm thị có nhu cầu được đánh giá liên tục và thường xuyên để kiểm tra tật khúc xạ và xem các em có được can thiệp về khiếm thị hợp lý hay không. Các can thiệp này có thể cần phải được thay đổi khi trẻ lớn hơn do nhu cầu giáo dục tăng lên. Ví dụ, cỡ chữ trong sách giáo khoa sẽ nhỏ hơn khi trẻ học hết cấp một.

Chúng tôi gửi lời cảm ơn tới Clare Gillbert, Đồng Giám đốc, Trung tâm Y tế Mắt Quốc tế, và các tác giả của Thực hành Chăm sóc mắt hòa nhập khuyết tật, CBM 2011.

Biên dịch bởi CBM Việt Nam

Bài này được dịch từ tạp chí “Sức khỏe mắt cộng đồng”, Vol 26, số 81, năm 2013 của Trung tâm sức khỏe mắt quốc tế và Trường vệ sinh &  y học nhiệt đới London